แฮร์รี่ พอตเตอร์ บนโลกดิจิตอล


     แฟนพันธุ์แท้พ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เบื่อกับการแบกนิยายเล่มหนานับหลายร้อยหน้า เตรียมได้ยลและเพลิดเพลินไปกับนิยายขายดีทั่วโลกในรูปแบบใหม่ 

     นักเขียนชื่อดัง เจ. เค. โรว์ลิ่ง กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะจัดทำนิยายแฟนตาซีขายดีเล่มนี้ให้อยู่ในรูปแบบของ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ดีหรือไม่ ซึ่งนั่นหมายความว่า เหล่าแฟนานุแฟนอาจจะมีโอกาสได้ผจญภัยในโรงเรียนเวทมนตร์หรือสถานที่อื่นไป กับพ่อมดน้อยและผองเพื่อนผ่านทางเครื่องอ่าน e-book อย่าง Kindle หรือ iPad ให้จุใจเร็วๆ นี้
     นีล แบลร์ ทนายความของโรว์ลิ่ง เผยผ่านทางอีเมล์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 เมษายน) ว่า ทางสำนักพิมพ์กำลังพยายามสรรหารูปแบบสารพัดอย่างในการนำเสนอเรื่องราวของพ่อ มดน้อยบนโลกไซเบอร์ ซึ่งนั่นก็คือการเผยแพร่ผ่านทาง e-book
     โรว์ลิ่งกลายเป็นเศรษฐีนีในระยะเวลาอันรวดเร็ว เมื่อหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ทำยอดขายทั่วโลกถึง 450 ล้านเล่ม นอกจากนี้หนังสือเล่มแล้ว นักเขียนชื่อดังยังเปิดให้แฟนๆสามารถดาวน์โหลดนิยายแฟนตาซีดังกล่าวในรูปแบบ ของหนังสือเสียงระบบดิจิตอลได้อีกด้วย


     อย่างไรก็ดี นักเขียนผู้ร่ายมนต์สะกดใจผู้อ่านคนนี้ยังคงเป็นหนึ่งในบรรดานักเขียนชื่อ ดังหลายๆ คนที่ไม่ได้ให้ความสนใจในตลาด e-book ซึ่งทำให้แฟนๆ บางคนแอบเซ็ง เพราะหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์นั้นแต่ละเล่มทั้งหนาทั้งหนัก ไม่สะดวกที่จะพกพาได้ไปไหนมาไหน แต่ถ้าเปิดโอกาสให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ สามารถดาวน์โหลดผ่านโลกออนไลน์ในรูปแบบของ e-book ได้ สาวกเหล่านี้ก็สามารถจะนำพ่อมดน้อยติดตัวไปในทุกที่ที่ต้องการ
     ในขณะที่การจัดทำแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในรูป e-book ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะนักเขียนชื่อดังยังไม่ได้ออกมาฟันธงใดๆ ก็มีอ้างรายงานข่าวบางชิ้นเผยถึงสาเหตุที่โรว์ลิ่ง ยังไม่ให้หนังสือเผยแพร่ผ่าน e-book ว่าเธอยังกังวลเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะตอนนี้ก็มีเว็บไซต์เถื่อนหลายเว็บปรารถนาดี เปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือของเธอแล้ว
     อย่างไรก็ตาม แบลร์ได้เปิดเผยว่า โรว์ลิ่งไม่เคยต่อต้านการเผยแพร่หนังสือของเธอผ่าน e-book เลย ในทางตรงกันข้ามเธอติดตามพัฒนาการของตลาดสื่อออนไลน์ประเภทนี้มาตลอด และรอคอยเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้พ่อมดน้อยสามารถร่ายมนต์สะกดใจเหล่ามักเกิ้ล อีกครั้งบนโลกไซเบอร์