ฮือฮา! ค้นพบดาวเคราะห์มีดวงอาทิตย์ 2 ดวง


          นักดาราศาสตร์สหรัฐ ค้นพบดาวเคราะห์ดวงแรกซึ่งกำลังโคจรรอบดวงอาทิตย์ 2 ดวง เหมือนกับดาวบ้านเกิดของลุค สกายวอล์คเกอร์ ในภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์
          (17 ก.ย.) กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ของสำนักงานอวกาศสหรัฐ ค้นพบดาวเคราะห์ดวงนี้จากการสังเกตการณ์ดาวฤกษ์ที่สุกสว่าง 155,000 ดวง นับเป็นการค้นพบที่สร้างความตกตะลึงให้แก่นักดาราศาสตร์ เพราะสิ่งที่ไม่คาดว่าจะเป็นจริงในนวนิยายวิทยาศาสตร์ได้ปรากฏเป็นจริงขึ้น แล้ว และแสดงให้เห็นว่าระบบสุริยจักรวาลที่โลกตั้งอยู่เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่าง ของระบบดาวเคราะห์ที่หลากหลายที่ธรรมชาติสร้างขึ้น
          ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่าเคปเลอร์-16 บี แต่จะแตกต่างจากในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ เพราะในภาพยนตร์มีอากาศร้อนและเป็นทะเลทราย แต่ในเคปเลอร์-16 บี มีอากาศเย็นจัดและขนาดเท่าดาวเสาร์ กำลังโคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์ 2 ดวงที่เป็นดาวแม่ ลักษณะวงโคจรเกือบเป็นทรงกลมสมบูรณ์และอยู่ไกลจากโลกประมาณ 200 ปีแสง
          นักดาราศาสตร์สหรัฐ กล่าวว่า ถ้ามีมนุษย์อยู่บนดาวเคราะห์เคปเลอร์-16 บี คนที่นั่นจะเห็นดวงอาทิตย์ตก 2 ครั้ง แต่ในความเป็นจริงไม่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่อาศัย เพราะพื้นผิวของดวงดาวหนาวเย็นมากคาดว่ามีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -73 ถึง -101 องศาเซลเซียส ดวงอาทิตย์ทั้งสองดวงไม่มีอิทธิพลทำให้ดาวดวงนี้มีอุณหภูมิอบอุ่นขึ้น เพราะเป็นดวงอาทิตย์ที่มีขนาดเล็กและอุณหภูมิพื้นผิวเย็นกว่าดวงอาทิตย์ของ ระบบสุริยจักรวาล ดวงอาทิตย์ดวงหนึ่งมีขนาดเพียง 20 % ส่วนอีกดวงหนึ่งมีขนาดเพียง 69 %ของดวงอาทิตย์ในสุริยจักรวาล และมีการโคจรรอบกันและกันโดยใช้เวลา 41 วัน -สำนักข่าวไทย